เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมได้ไปที่ รพ.มหาชัย 2 ซึ่งเป็นรพ.ในประกันสังคมของผม

ก่อนหน้านี้ผมมีฟันผุจนเป็นรูขนาดที่ต้องแคะเอาเศษอาหารออกทุกครั้งที่ทานอาหาร เมื่อ 4 เดือนก่อน

ผมยังชะล่าใจ ยังไม่ทำการรักษาไดๆ นอกจากแคะเอาเศษอาหารออกเท่านั้น

จนคิดว่ามันหนักแล้ว ปล่อยไปนานกว่านี้ไม่ดีแน่ ผมเลยตัดสินใจไป

ตอนแรกว่าจะทำที่คลีนิค แต่ต้องสำรองออกไปก่อน และกว่าจะทำเรื่องคืนก็นาน

และด้วยที่ผมทำงาน 6 วัน เลิกก็ช้า เลยไปทำที่รพ.มหาชัย 2 เลย จะได้ไม่ต้องสำรองจ่าย

ตอนแรกก็คิดว่าคนอาจจะเยอะ เพราะเป็นวันอาทิตย์ และผมก็มาสะบ่ายสอง

แผนกทันตกรรมอยู่ตึกใหม่ ด้านหน้า ชั้น 2 ภายในตึก ใหม่ และสะอาดมาก

แต่ช่วงที่ผมไป ทางเชื่อมตึกใหม่และตึกเก่ายังไม่เสร็จดี ทำให้มีเสียงรบกวนอยู่บ้าง

แต่พอผมขึ่นมาถึง ชั้น 4 มีคนรออยู่คนเดียว รู้สึกดีมาก ไม่ต้องมารอนาน

ผมก็ยื่นบัตรประกันสังคมและบัตรประชาชนที่เค้าเตอร์

นั่งรอสักพักก็เรียกชื่อมาวัดความดัด และเปลี่ยนเป็นรองเท้าแตะ

และเรียกเข้าห้องเลย

หมอก็ให้เรานั่งที่เตียง และสำรวจฟันเบื้องต้น และให้เราไปเอ็กซเรย์ฟัน

เป็นครั้งแรกของเราเลย นี่คือฟันของเรา

IMG_0950

สังเกตที่ฟันตรงกลาง ด้านล่าง จะแหว่ง ๆ อยู่

หมอบอกว่าฟันของเราใกล้เส้นประสาทฟัน (สังเกตในฟันที่เป็นเส้นดำๆ โค้ง ๆ)

ต้องกรอฟันดูว่าถึงจริงมั้ยถ้าถึงเชื้อโรคอาจจะเข้าไปในโพลงเส้นประสาทฟัน เมื่อทำการอุดฟันจริงไปแล้ว

ก็จะปวดขึ้นมาอีก

ทางแก้คือ ต้องรักษารากฟัน วีธีการคือ เอาเส้นประสาทฟันออก

และเติมอะไรสักอย่างลงไปแทน และทำการครอบฟันอีกที

ค่าใช้จ่ายประมาณ 8,000 บาท สามารถแบ่งจ่ายได้ 3 เดือน

เราก็ยังตัดสินใจไม่ได้

หมอก็บอกว่า งั้นจะอุดฟันชั่วคราวให้ก่อนสามารถอยู่ได้ 3 เดือน รอตัดสินใจ

และถ้าไม่มีอาการปวดก็สามารถอุดถาวรได้

เราก็ทำการอุดฟันข้าง ๆ ที่ผุด้วยเลย ด้วยวัสดุสีเหมือนฟัน

ค่าใช้จ่ายเบิกประกันสังคมได้ 900 บาท และต้องเสียเพิ่มเอง 980 บาท

ใบเสร็จทำฟัน2

หลังจากนี้อีก 1 เดือน เราจะมาดูกันว่าระหว่างนี้เราปวดมั้ย

ถ้าเกิดว่าเราไม่ปวด เราว่าเราจะทำการอุดถาวรเลย

จะได้ไม่ต้องเสียเงินเยอะเกิน